มีปัจจัยมากมายที่อาจส่งผลต่อสายตาและการมองเห็น จึงไม่แปลกที่เมื่อเวลาผ่านไปสายตาของเราจะมีความสั้น ยาว หรือเอียงเกิดขึ้น ซึ่งเมื่อการมองเห็นมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงแรก ๆ มักจะมีอาการบางอย่างที่เราเผลอทำไปโดยไม่รู้ตัว ลองมาดูกันว่าจะมีอาการแบบไหนบ้างที่ควรตัดแว่น เนื่องจากสายตากำลังบ่งบอกว่ามีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

สรุป 5 อาการที่ควรตัดแว่น

1. ต้องเพ่งสายตา หรือหรี่ตาเพื่อมองสิ่งของ

เมื่อไหร่ก็ตาม ที่คุณมองสิ่งของไม่ชัดเจนจนต้องหรี่ตาเพื่อเพ่งหรือโฟกัสกับสิ่ง ๆ นั้น รวมทั้งหากมีพฤติกรรมที่ต้องปิดตาข้างใดข้างหนึ่งเพื่อมองสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้ชัดเจนมากขึ้น อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า คุณกำลังเจอกับอาการที่ควรตัดแว่นได้แล้ว เพราะอาจมีปัญหาทางด้านสายตา เช่น สายตาสั้น สายตายาว และสายเอียงได้

2. อ่านหนังสือ ดูจอโทรศัพท์ หรือจอทีวีใกล้กว่าปกติ

หากขณะอ่านหนังสือ หรือดูจอทีวี แล้วสังเกตว่า ตัวหนังสือมีความเบลอ ทำให้อ่านไม่ชัดเจน จึงต้องขยับหนังสือหรือเลื่อนตัวเข้าใกล้หรือไกลจากทีวีมากกว่าปกติ เป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนที่บ่งบอกได้ว่าคุณกำลังมีปัญหาสายตาบางอย่างเกิดขึ้น อีกทั้งพฤติกรรมเหล่านี้มักพบได้ในผู้ที่มีปัญหาสายตาสั้นหรือสายตายาว ซึ่งหากต้องเพ่งสายตาเพื่อมองเห็นให้ชัดขึ้นบ่อย ๆ อาจทำให้รู้สึกปวดตาได้

3. มีปัญหาในการมองรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ

ถ้าคุณมองสิ่งของบางอย่างได้ชัดเจน แต่สังเกตว่าบริเวณรอบ ๆ มองเห็นได้อย่างเบลอ ๆ มองได้ไม่ชัดเจนนัก รวมถึงเห็นเป็นภาพซ้อน อาจเป็นสัญญาณเตือนของปัญหาสายตาเอียงได้ สำหรับอาการของผู้ที่มีสายตาเอียง เกิดจากความโค้งของกระจกตาไม่สม่ำเสมอ ทำให้แสงที่ตกกระทบกระจกตากระจายตัวไม่เท่ากัน ทำให้มองเห็นวัตถุบิดเบี้ยวหรือเห็นเงาซ้อนกัน

4. มองเห็นภาพเบลอ ซ้อนกัน หรือบิดเบี้ยว

การมองเห็นภาพเบลอ ภาพซ้อน หรือตัวหนังสือบิดเบี้ยว ทั้งในระยะใกล้และไกล รวมถึงมีอาการปวดศีรษะบ่อย ๆ และปวดกระบอกตา อาจเป็นสัญญาณว่า สายตาของคุณกำลังอ่อนล้าจากการใช้งานเป็นเวลานานและอยู่ในภาวะสายตาเอียง ควรพบนักทัศนมาตรเพื่อปรึกษาเรื่องค่าสายตาหรือทำการตัดแว่นตาสายตาเพื่อช่วยให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น

5. มีอาการปวดตา ปวดศีรษะ โดยเฉพาะเวลาขับรถหรือทำงานระยะใกล้เป็นเวลานาน

สำหรับคนที่ทำงานออฟฟิศที่มักเจออาการปวดศีรษะและอาการปวดตาร่วมด้วย หลังจากที่ใช้สายตามาเป็นเวลานาน มักเกิดจากการมองจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือโดยไม่พักสายตา ซึ่งเป็นอาการที่ควรใส่แว่นตาดิจิทัลเลนส์ที่มีการกรองแสงสีฟ้าที่มาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น

ผู้ชายมีอาการปวดตา เนื่องจากตาล้า

ควรทำอย่างไรหากเจอกับอาการเหล่านี้?

หากรู้ว่าสายตาตัวเองกำลังเจอกับอาการที่ควรตัดแว่นเหล่านี้ ควรรีบไปปรึกษานักทัศนมาตรเพื่อตรวจวัดสายตา และรับคำแนะนำในการตัดแว่น หรือรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ ที่เหมาะสมต่อไป

วิธีดูแลสายตาที่สามารถทำได้ง่าย ๆ

  • พักสายตาบ่อย ๆ โดยละสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรทัศน์ทุก ๆ 20 นาที อาจมองออกไปด้านนอกในระยะไกลเพื่อเป็นการพักสายตา ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อตาได้ผ่อนคลายและลดอาการปวดตาหรือตาล้าได้
  • รับประทานอาหารที่มีวิตามินเอสูง เนื่องจากวิตามินเอเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพดวงตา ช่วยบำรุงจอประสาทตาและป้องกันโรคตาแห้ง ผักใบเขียว ผลไม้สีส้ม และอาหารทะเล เป็นแหล่งวิตามินเอที่ดี
  • สวมแว่นกันแดดป้องกันแสงจ้า เพราะแสงที่จ้าจากดวงอาทิตย์และแสงสะท้อนจากพื้นผิวต่างๆ รวมถึงแสงจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาจทำให้ดวงตารู้สึกไม่สบายตาได้